XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000

k
XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000

Tên chương trình đào tạo: Xây dựng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 
Tên chứng chỉ do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cấp:
Tên tiếng Việt: Xây dựng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 
Tên tiếng Anh: Building a quality management system according to ISO 9000 standards
Trình độ đào tạo: Cơ bản
Hình thức đào tạo: Trực tiếp
Thời gian đào tạo: 15 ngày 
Ngôn ngữ đào tạo: Tiếng Việt 
Thời lượng đào tạo:  5 tín chỉ (75 tiết)
Khối lượng kiến thức toàn khóa học
Tổng số tín chỉ phải tích luỹ: 5 tín chỉ (75 tiết), trong đó:
- Học phần bắt buộc:  3 tín chỉ
- Học phần tự chọn: 0 tín chỉ
- Thực hành chuyên môn/nghiệp vụ (thiết kế có tính mở):2 tín chỉ
- Một tín chỉ được đo lường bằng 15 tiết học, mỗi tiết học từ 45-50 phút)
Thời gian cập nhật chương trình đào tạo: tối đa 3 năm/lần

Mục tiêu: 

Nắm vững lý do tại sao cần xây dựng hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp và lợi ích của việc xây dựng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000
Nắm vững các nguyên tắc của quản trị chất lượng theo ISO 9000
Nắm vững các thuật ngữ và yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Nắm vững quá trình xây dựng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Nắm vững cách thức đánh giá hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

  • Chuyên đề 1: Khái quát các thay đổi trong ISO 9000
    • Lịch sử phát triển của Mô hình hệ thống quản lý ISO 9000.
    • Bối cảnh, mục đích và nội dung thay đổi các yêu cầu của ISO 9001 trong phiên bản mới 2015 về Tiếp cận, Bố cục, Điều khoản và Yêu cầu.
    • Mô hình hệ thống quản lý tiếp cận theo quá trình và sự liên kết các yêu cầu tiêu chuẩn.
    • Tiếp cận quản lý rủi ro theo ISO 9001:2015.
    • Thay đổi cấu trúc chính và các nội dung chính của tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015.
    • Các nguyên tắc về quản lý chất lượng/ Mô hình P-D-C-A
    • Chuyên đề 2: Phân tích chi tiết các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015

Bối cảnh của tổ chức

  • Hiểu về tổ chức và bối cảnh
  • Nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm
  • Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng.
  • Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình

Sự lãnh đạo

  • Sự lãnh đạo và cam kết
  • Hướng vào khách hàng
  • Chính sách chất lượng
  • Mô tả vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong Công ty.

Hoạch định hệ thống quản lý

  • Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội
  • Hoạch định mục tiêu chất lượng/ hành động đạt được
  • Xác định mối nguy, đánh giá rủi ro, xác lập sự kiểm soát

Điều hành

  • Quản lý điều hành
  • Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ
  • Kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp
  • Chuyển giao sản phẩm và dịch vụ
  • Kiểm soát đầu ra không phù hợp

Đánh giá kết quả hoạt động

  • Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá
  • Đánh giá nội bộ
  • Xem xét của lãnh đạo

Cải tiến

  • Đánh giá kết quả hoạt động
  • Sự không phù hợp và hành động khắc phục
    • Chuyên đề 3: Phương pháp xây dựng quy trình hệ thống ISO
      • Nhận diện, đánh giá và kiểm soát rủi ro và hành động thực hiện trong Hệ thống QLCL ISO 9001:2015
      • Các công cụ phân tích rủi ro và cơ hội
      • Phân tích cải tiến kết quả thực hiện
      • Chương trình hành động Chuyển đổi hệ thống theo tiêu chuẩn mới
      • Phương pháp xây dựng quy trình Tích hợp ISO 9001:2015 với các tiêu chuẩn khác(ISO 14001, ISO 45001,…)
      • Phương pháp xây dựng hệ thống các quy trình/ thủ tục/ HDCV … phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn ISO
    • Chuyên đề 4: Đánh giá HTQTCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (đánh giá hệ thống, năng lực)

Đánh giá hệ thống quản lý theo ISO 9001:2015

  • Phạm vi
  • Thuật ngữ – Định nghĩa
  • Các nguyên tắc trong đánh giá nội bộ

Năng lực và đánh giá năng lực của chuyên giá đánh giá

  • Vai trò của đánh giá viên nội bộ
  • Tiêu chuẩn năng lực của đánh giá viên và của trưởng đoàn
  • Duy trì và cải tiến năng lực
  • Đánh giá chuyên gia đánh giá
  • Quản lý chương trình đánh giá
  • Mục tiêu của chương trình đánh giá
  • Thực hiện chương trình đánh giá
    • Chuyên đề 5: Đánh giá HTQTCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (quản lý chương trình và thực hiện đánh giá)

Thực hiện đánh giá

  • Bắt đầu cuộc đánh giá
  • Chuẩn bị các hoạt động đánh giá
  • Tiến hành các hoạt động đánh giá
  • Chuẩn bị và gửi báo cáo đánh giá
  • Hoàn thành cuộc đánh giá
  • Tiến hành đánh giá theo dõi

 Kỹ thuật đánh giá

  • Các loại hình đánh giá
  • Đánh giá theo quá trình
  • Đánh giá truy vết
  • Ghi nhận các điểm phát hiện
  • Truy tìm bằng chứng
  • Lập hồ sơ đánh giá

Đối tượng tuyển sinh: Sinh viên, học việc người có nhu cầu quan tâm đến lĩnh vực quản lý chất lượng
Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển
Điều kiện tuyển sinh: Đối tượng trên 18 tuổi, nộp hồ sơ theo yêu cầu của thông báo tuyển sinh